Vietlinh
27/05/2024
Không có bình luận

Xuất khẩu tinh bột nghệ cơ hội và thách thức

Tinh bột nghệ sản phẩm được chiết xuất từ củ nghệ tươi. Sản phẩm được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, làm đẹp. Trong nhiều bài thuốc đông y, tây y tinh bột nghệ được xem là một loại thần thược rất tốt cho người dùng. Vậy bạn có xuất khẩu tinh bột nghệ cơ hội và thách thức hiện nay là gì. Hãy cùng Việt Linh một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực xuất khẩu gia vị ra thị trường quốc tế đưa ra những cơ hội, thách thức của ngành nhé.

1. Tìm hiểu về thị trường xuất khẩu tinh bột nghệ

Tìm hiểu về thị trường xuất khẩu tinh bột nghệ
Tìm hiểu về thị trường xuất khẩu tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ đã và đang là một trong những dòng sản phẩm chủ lực của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu tinh bột nghệ của Việt Nam đạt 9.8 triệu USD trong vòng 9 tháng đầu năm 2023, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022. Các thị trường xuất khẩu tinh bột nghệ chính của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và các nước Châu Âu. 

Việc xuất khẩu tinh bột nghệ không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp và người lao động mà nó còn góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam trên thế giới. Hiện tinh bột nghệ đã và đang là một sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa và truyền thống của người Việt. Đây được coi là một món quà ý nghĩa từ thiên nhiên.

2. Lợi thế khi xuất khẩu tinh bột nghệ đối với doanh nghiệp Việt Nam

Các doanh nghiệp Việt Nam có hàng loạt các lợi thế cạnh tranh để xuất khẩu tinh bột nghệ ra thị trường quốc tế. Cụ thể là

Lợi thế khi xuất khẩu tinh bột nghệ đối với doanh nghiệp Việt Nam
Lợi thế khi xuất khẩu tinh bột nghệ đối với doanh nghiệp Việt Nam

2.1 Sở hữu nguồn nguyên liệu dồi dào

Theo thống kê, tại Việt Nam có diện tích trồng nghệ lên đến 50.000 ha. Nghệ phù hợp với khí hậu ôn hòa, đất ẩm và có nhu vào đầu mùa mưa. Thông thường ở miền Bắc nghệ thường trồng từ tháng 2-4 và tháng 11-12 ở các khu vực miền Nam. Đây đều là những thời điểm vàng giúp cây nghệ phát triển tốt cho hàm lượng curcumin cao, từ 3-5%. Cao hơn nhiều so với các khu vực trồng nghệ khác. 

2.2. Giá thành cạnh tranh

Việt Nam là một nước đang phát triển vì thế mà chi phí sản xuất và lao động thấp hơn so với các nước tiên tiến…Hơn nữa diện tích trồng lớn, tối ưu được chi phí sản xuất do vậy giá thành tinh bột nghệ của Việt Nam có sự cạnh tranh cao so với các đơn vị khác trên quốc tế. Theo tìm hiểu tinh bột nghệ của Việt Nam dao động từ 2.000-2.500 USD/tấn, trong khi giá xuất khẩu tinh bột nghệ của Ấn Độ là 3.000-3.500 USD/tấn.

2.3 Chất lượng cao

Với các cơ sở sản xuất tinh bột nghệ chuyên nghiệp luôn sản xuất theo một quy trình khép kín từ khâu chọn giống, cây trồng, thu hoạch, sơ chế, chế biến đến đóng gói và xuất khẩu. Các doanh nghiệp đều áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và an toàn thực phẩm như ISO, HACCP, GMP… 

Ngoài ra tinh bột nghệ của Việt Nam có màu sắc đẹp, mùi thơm dễ chịu, không có vị đắng của nghệ không chứa các tạp chất cũng như hóa chất bảo quản. Giữ nguyên được hàm lượng curcumin trong nghệ, là hoạt chất có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp. 

2.4. Đa dạng sản phẩm

Tinh bột nghệ Việt Nam không chỉ có một loại màu vàng truyền thống mà còn có nhiều loại khác nhau với các màu sắc và công dụng khác nhau. Tùy theo loại củ nghệ mà có tinh bột nghệ vàng, đen, đỏ hay trắng. 

Mỗi loại tinh bột nghệ có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau, như uống để bổ sung dinh dưỡng, làm đẹp da, chữa bệnh hay làm gia vị cho các món ăn. Ngoài ra, tinh bột nghệ còn được kết hợp với các thành phần khác để tạo ra các sản phẩm mới, như viên uống tinh bột nghệ, kem dưỡng da tinh bột nghệ hay sữa tắm tinh bột nghệ, …

3. Tìm hiểu về thị trường xuất khẩu tinh bột nghệ

Xuất khẩu tinh bột nghệ đã và đang có giá trị cao. Nhưng để phát triển bền vững ngành xuất khẩu này, đòi hỏi các doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu thị trường, xu hướng tiêu thụ của sản phẩm. Dưới đây là các thông tin liên quan về thị trường xuất khẩu tinh bột nghệ.

Tìm hiểu về thị trường xuất khẩu tinh bột nghệ
Tìm hiểu về thị trường xuất khẩu tinh bột nghệ

3.1 Thị trường trọng điểm của tinh bột nghệ Việt Nam

Thị trường xuất khẩu tinh bột nghệ của Việt Nam chủ yếu là các quốc gia thuộc châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu. Những nước như Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc, và châu Âu là những nơi có nhu cầu cao về sản phẩm này. Các thị trường này đều có nhu cầu cao về tinh bột nghệ do có nhận thức tốt về lợi ích của sản phẩm này cho sức khỏe và làm đẹp. 

Bên cạnh đó còn có các thị trường mới nổi như: Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh cũng có tiềm năng lớn cho tinh bột nghệ do có sự gia tăng dân số, thu nhập và sự quan tâm đến các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ.

3.2. Đánh giá về nhu cầu và xu hướng của thị trường

Hiện nay, nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm hữu cơ từ tự nhiên ngày càng cao. Do vậy việc sử dụng các loại gia vị tự nhiên như nghệ vào các món ăn, nước sốt rất phổ biến. Nhất là các quốc gia như Ấn Độ, Trung Đông hay phương Tây họ thường xuyên sử dụng nghệ để tạo màu cho nhiều món ăn. 

Ngoài ra sản phẩm còn được ứng dụng trong nhiều ngành như dược phẩm, mỹ phẩm và chế biến thực phẩm. 

Thương mại điện tử là một kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp xuất khẩu tinh bột nghệ. Các trang web thương mại điện tử như Amazon, Alibaba và eBay cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu tinh bột nghệ đến các thị trường mới và mở rộng phạm vi kinh doanh.

Giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu tinh bột nghệ, do có thể cập nhật nhanh chóng về xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng và chiến lược của đối thủ.

3.3 Những thách thức, cạnh tranh khi xuất khẩu tinh bột nghệ

Thị trường tinh bột nghệ ngày càng trở nên cạnh tranh theo thời gian. Thị trường nghệ toàn cầu được dự đoán sẽ mở rộng với tốc độ CAGR là 6,5% trong giai đoạn dự báo. Ấn Độ, Bangladesh, Sri Lanka, Pakistan và Indonesia là những thị trường chính trên thị trường tinh bột nghệ. 

Ấn Độ là nước sản xuất, cung cấp và xuất khẩu nghệ hàng đầu thế giới. Trở ngại lớn nhất đối với các nhà sản xuất quy mô nhỏ và thương nhân địa phương là cạnh tranh với các doanh nghiệp quy mô lớn có khả năng tiếp cận công nghệ, hậu cần và kênh phân phối vượt trội. Điều này gây ra biến động giá cả và khiến các nhà sản xuất quy mô nhỏ không thể đáp ứng nhu cầu.

Do vậy Việt Nam cần phải nâng cao nhận diện thương hiệu và hình ảnh của tinh bột nghệ trên thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng trong việc xúc tiến thương mại điện tử để xúc tiến thương mại hiệu quả cho sản phẩm này. 

4. Kết luận

Tinh bột nghệ là một sản phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp, do đó có nhu cầu cao trên thế giới. Hiện Việt Nam đã và đang là một trong những nước đi đầu trong lĩnh vực xuất khẩu tinh bột nghệ ra thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp Việt cần có những bước thay đổi trong thời gian tới để giữ vững vị trí này. 

Việt Linh đã và đang là một trong những doanh nghiệp cung cấp nguồn tinh bột nghệ nguyên chất số lượng lớn tại Việt Nam ra thị trường Quốc tế. Quý khách hàng đang cần tìm nguồn hàng tinh bột nghệ xuất khẩu hãy liên hệ với chúng tôi nhé. 

  • Địa chỉ: LK07-C14 Bộ Quốc Phòng, đường Bùi Xương Trạch, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam
  • Điện thoại : 0345.128.188
  • Fax: (02).432.099.006
  • Email: sales@vietlinhagrimex.vn